Sunday, July 27, 2008

I feel like crawling into a hole...


I don't know if I have to post this or not but just the same...on the second thought...why not. When I was in Japan I have learned much how to take care of my skin more. Doing the daily beauty (?) regimen...indulging in hot bath everyday as in...routinary talaga...scrubbing and massaging the jaw and the face as well with a very minimal or just a pea-size of your favorite mosturizer and applying body lotion after...voila...you'll feel great. Not one...or two...(forgive me but no bragging here)...I always say pangit ako pero I am really amazed why some people who would see me went like, "Ang ganda ng skin sa face mo...may nilalagay ka ano?" Then pag may nagtanong ng age, I'd go, walang tanungan ng ganyan, waist ko na lang itanong mo...(...lol...proud kasi lumiit ng konti). Eh dapat lang maging proud kasi dati para akong drum kalaki eh. :) Going back, my dau went to visit kasi her classmate Cher, and it so happened that I saw Cher with her mom at Chowking. The mom gave that flattering ganda ng skin (face), but since I am not used to such kind of praises, I'm just ignoring it lang. But still my daughter went home with that story to tell. "Naku mama, lagot ka...Tita was asking me talaga kung ano pinapahid mo sa mukha mo" ...to be honest, mayroon talaga. It is a routine na to put mosturizer at night before going to bed, but only after some cleansing of course. Then I massage my face with my magic wand (laser) to tighten my skin pores and lift some saggy parts. Kasi ang di natin alam may fats ang ating face like cheeks, kaya dapat minamasahe yan. And that rejuvinating cream...lol...talagang investment yan, dahil may kamahalan talaga...pero ako laking pasalamat ko kay Makk and Takumi whose generosity I can't forget. I use Nuskin na alam ko talagang mahal din sa market. I got everything in gratis...arigatou gozaimasu! Eh since napupuna nila, it pays off pala to really take care of the skin...lalo na't may nakakapansin...pero nahihiya ako talaga. Hindi kasi ako sanay ng pinupuri ako...honestly! And I've noticed wala pa akong crows feet at my age except for that one deep line between my brows...from too much worrying at pag upset ako. Pag nakikita kong nagdodouble na chin ko natatakot na ako for the unwanted added weight kasi I'm tired na of being on the heavy side of the scale. Gusto kong maging medium size naman...healthwise and iba talaga pag slim ka, malayo sa sakit. And since I have a heart problem na, and hypertension, I have to be very extra careful about my health. I want to stay longer for my kids who really really love me and whom I adore to be with. :)

PS/ Kahiya talaga itong item na ito...but I want to share this as well. Dati I used to go out sans any make up...ngayon, I always make sure that I wear mascara and my fave lipstick, and maayos na brows...Makk gave me as birthday present last year a Revlon & Maxfactor foundation and a Maybeline lipstick that I am using right now. Puro gratis po yan kaya laking swerte ko dahil kung ako ang bibili hindi ko carry. Bigas na lang ang bibilhin ko. And besides, pag dalaga na ang anak mo like me, me guardia civil ka na...critic baga...na bago ako makalis eh kutakutakot na puna mula sa ulo hanggang paa. Like, "Oh di bagay ang rubber shoes mo mama sa pants mo", "Oh wag kang aalis ng walang kilay ang pangit mo", "Bakit ang loose loose ng tshirt mo, ang sagwa", "Magpalit ka ng Havaianas, mukha kang tomboy sa Crocs mo"....
Grrrrrrrrrr...pag mainit ulo ko, I went like, Pakialam mo eh dito ako kumportable?! Pero syempre lambingan lang po namin magnanay yun. We love each other so much that we treat each other as friends...super best friends...berks kami. Kaya ayaw niyang mukha akong alipin pag umaalis ng bahay. Sarap ng bonding namin. And ang nakakatuwa, my son said once when he saw me wearing mascara, "Ma, lagi kang maglalagay niyan...bagay sau"
Di ba nakakatuwa, suportado ka ng mga anak mo sa pagpapaganda. Kaya jan po nag-umpisa ang konti kong pagiging vain. Sila po nagpush sken. It's already 353am na...at yan ang di ko macontrol, staying up so so late...dark circles around the eyes ang kapalit...at wala po akong concealer...so bye bye time again...this is quite unhealthy na...so...lights out!

No comments:

Post a Comment

Please be nice... :D